Oral sex có nguy cơ gây ung thư vòm họng cao hơn cả thuốc lá

Thở khò khè rất hay gặp ở những trẻ sinh mổ. Thở khò khè là âm thanh phát ra khi đang thở và tình trạng này thường xảy ra ở trẻ em, bắt nguồn từ nguyên nhân do đường thở hẹp, khiến thở rất khó, phát ra tiếng ngáy.

Một trong những nguyên nhân gây ung thư vòm họng là do nhiễm virus HPV. Và loại virus này được lan truyền qua đường tình dục bằng miệng.

HPV là gì?

U nhú ở người (HPV) là một bệnh nhiễm trùng gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Ở Anh, đây là loại bệnh phổ biến chỉ đứng thứ hai sau chlamydia trong số những bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Hầu hết các trường hợp, nhiễm HPV sinh dục không có triệu chứng rõ ràng và không gây ảnh hưởng tới cuộc sống.

HPV có 100 chủng khác nhau và trong đó có một số chủng gây ra bệnh ung thư. Hầu hết các trường hợp mụn cóc sinh dục được gây ra bởi các loại HPV 6 và 11, đây là những loại virus không có nguy cơ gây ung thư. Loại có nguy cơ gây ung thư cao nhất gồm HPV 16 và 18, có thể gây ra ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Nhiễm HPV cũng liên quan với ung thư dương vật, âm hộ, âm đạo, hậu môn, miệng và cổ họng. Các loại HPV có thể gây ra mụn cóc có thể nhìn thấy như ở bàn tay và bàn chân.

vicare.vn-oral-sex-co-nguy-co-gay-ung-thu-vom-hong-cao-hon-ca-thuoc-la-body-1

Virus HPV gây ra mụn cóc.

HPV lây lan như thế nào?

Mụn cóc sinh dục có thể lây lan qua quan hệ tình dục đường âm đạo, hậu môn, hoặc dùng chung đồ chơi tình dục. Tuy nhiên, không hẳn là khi quan hệ tình dục trực tiếp bạn mới bị nhiễm HPV, bởi loại virus này có thể lây lan qua tiếp xúc da với da. Nhiễm HPV cũng có thể lây lan qua đường tình dục bằng miệng. Sau khi nhiễm HPV, phải mất đến một năm mụn cóc mới phát triển.

Một số người bị nhiễm sẽ không có dấu hiệu nào, trong khi những người khác có thể nhìn thấy mụn cóc. Ở phụ nữ, mụn cóc xảy ra ở bên trong và bên ngoài của âm đạo, cổ tử cung hoặc xung quanh hậu môn. Ở nam giới, mụn cóc sinh dục có thể xảy ra vào đầu hoặc thân dương vật, hoặc xung quanh hậu môn.

HPV có thể lây truyền cho người khác khi mụn cóc xuất hiện, nhưng nó vẫn còn có thể lây siêu vi khuẩn trước khi mụn phát triển và sau khi mụn đã biến mất.

Làm thế nào để phòng tránh nhiễm HPV?

Bao cao su không thể bảo vệ hoàn toàn bởi vì những vùng da xung quanh vùng sinh dục có thể bị nhiễm bệnh. Mặc dù vậy, nhưng đây vẫn là phương pháp được khuyến khích sử dụng để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng.

vicare.vn-oral-sex-co-nguy-co-gay-ung-thu-vom-hong-cao-hon-ca-thuoc-la-body-2

Những người quan hệ tình dục sớm và quan hệ với nhiều người thì có khả năng bị nhiễm HPV cao hơn, đặc biệt nếu quan hệ tình dục mà không sử dụng một phương pháp tránh thai nào. Chính bởi vậy, hãy bảo vệ mình khỏi HPV bằng cách quan hệ tình dục lành mạnh và an toàn.

Ngoài ra tiêm vắc xin cũng là cách phòng tránh HPV hiệu quả, tuy nhiên nó chỉ có tác dụng khi bạn chưa bị nhiễm HPV. Hiện nay có vắc-xin Cervarix bảo vệ chống lại các loại HPV 16 và 18, vắc xin Gardasil cũng giúp bảo vệ chống lại các loại HPV 6 và 11 cũng như 16 và 18.

Theo BVĐK Quốc tế Thu Cúc

>>>Xem thêm: Nuốt tinh trùng khi quan hệ bằng miệng có ảnh hưởng gì không?

>>>Xem thêm: Quan hệ tình dục bằng miệng có thể dẫn đến ung thư miệng

Share This Post