Các đường lây truyền bệnh viêm gan C

Hầu hết những dấu hiệu tăng cân, ốm nghén và mệt mỏi, chị em đều chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để đón nhận khi đến thai kì. Thế nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều thay đổi khác của cơ thể khiến chị em ngạc nhiên. Và tuy có vẻ khác thường nhưng chúng hoàn toàn không có gì đáng phải lo lắng.

Bệnh viêm gan C dễ lây nhất qua đường truyền máu. Người nhận máu hoặc chế phẩm máu từ người nhiễm virus viêm gan C đều có thể bị lây nhiễm viêm gan C. Mặc dù các biện pháp lựa chọn người cho máu đang được áp dụng nhưng virus viêm gan C vẫn có thể lọt lưới và được truyền sang người nhận.

vicare.vn-cac-duong-lay-truyen-benh-viem-gan-c-body-1

Virus viêm gan C có thể xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua kim chích, đồ cạo râu, lưỡi lam hoặc bàn chải đánh răng. Những người xăm mình, cạo gió, châm cứu hoặc mổ xẻ với những dụng cụ y khoa, kim chích không được khử trùng đúng cách cũng rất dễ bị lây nhiễm virus viêm gan C.

2. Mẹ truyền sang con

Viêm gan C có thể lây truyền từ mẹ sang con nhưng với tỷ lệ thấp, khoảng trên dưới 5%. Việc sinh tự nhiên hay sinh mổ đều có tỷ lệ lây bệnh tương đương như nhau. Mặc dù bệnh không lây qua sữa mẹ nhưng các bà mẹ bị nhiễm virus viêm gan C được khuyến cáo không nên cho con bú trực tiếp mà hãy vắt sữa rồi cho con bú, tránh trường hợp núm vú bị trầy xước có thể rất dễ lây truyền sang con.

vicare.vn-cac-duong-lay-truyen-benh-viem-gan-c-body-2

3. Lây qua đường tình dục

Viêm gan C có thể lây truyền qua đường tình dục nhưng tỷ lệ nhỏ hơn ở viêm gan B.

HCV có thể lây qua đường tình dục, nhưng không nhiều. HCV bị cô lập trong tinh dịch, dịch âm đạo, nước bọt.

Theo SK&ĐS

>>>Xem thêm: Xét nghiệm Viêm gan C ở đâu uy tín?

>>>Xem thêm: Tìm hiểu từ A đến Z về xét nghiệm HbsAg chẩn đoán viêm gan B

Share This Post