Bà bầu nên biết: Đau háng có phải dấu hiệu sắp sinh

Đau vùng xương mu và háng là các triệu chứng rất phổ biến ở các mẹ bầu. Thông thường mẹ bầu sẽ có thể nghe thấy tiếng lạo xạo và đau xuất phát từ xương mu rồi lan xuống phần giữa hai chân. Vậy đau háng có phải là dấu hiệu sắp sinh hay không và tại sao lại có hiện tượng đau háng. Dưới đây, ViCare sẽ cùng các mẹ bầu tìm hiểu về vấn đề này.

Hiện tượng các bà bầu bị đau xương háng và một bên hông đó là do vào những tuần cuối của thai kì, đầu thai nhi bắt đầu xuống thấp hơn, các khớp vùng khung chậu sẽ bắt đầu giãn nở nhiều hơn để sẵn sàng cho cuộc chuyển dạ vì vậy mà bà bầu sẽ thấy mình dễ bị ê mỏi vùng khung chậu và xương mu, nhất là khi các mẹ bầu ít vận động. Khi mẹ bầu có chế độ ăn uống thiếu chất thì những tháng cuối mẹ cũng sẽ thấy đau mỏi nhiều hơn.

Các mẹ bầu nên chú ý ăn uống đầy đủ, bổ sung thêm canxi qua chế độ ăn nhiều hơn, tập thể dục bằng cách đi lại nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều hơn, không ngồi quá nhiều hay đi lại nhiều. Vì vậy, mẹ bầu đừng lo lắng quá về tình trạng của mình, hãy đi khám thai định kỳ và đến ngay cơ sở y tế khi có bất cứ dấu hiệu chuyển dạ kể trên.

vicare.vn-dau-hang-co-phai-dau-hieu-sap-sinh-body-1

2. Nguyên nhân mẹ bầu đau háng

– Việc đứng lên ngồi xuống của thai phụ và việc thai nhi thúc xuống, cử dộng mạnh làm cho tử cung có những cơn co nhẹ.

– Thiếu canxi có thể là nguyên nhân gây đau khớp háng. Bởi khi mang thai, lượng canxi trong cơ thể mẹ bầu có thể bị huy động để tạo và nuôi dưỡng thai nhi.

– Phụ nữ khi mang thai có sự thay đổi lớn về nội tiết. Sự thay đổi nội tiết của thai phụ khi mang thai làm các dây chằng của khớp háng mềm ra để xương chậu giãn thêm chuẩn bị cho sự ra đời của em bé, từ đó gây đau nhức.

– Tăng cân khi mang thai khiến trọng lượng thai phụ tăng lên gây áp lực lớn lên các cơ, khớp của cơ thể gây đau mỏi xương khớp.

– Trong quá trình mang thai, dạ con được cố định vị trí trong tiểu khung nhờ hệ thống giữ cho nó đứng yên tại chỗ. Trong hệ thống đó, các dậy chằng nối từ vùng trên dạ con đến thành chậu hông, mang thai khiến dạ con to ra, các dây chằng bị kéo căng nên khi thai phụ đi lại, vận động mạnh thường xảy ra đau nhức.

vicare.vn-dau-hang-co-phai-dau-hieu-sap-sinh-body-2

3. Cách điều trị đau háng cho mẹ bầu

– Theo các bác sĩ phụ khoa thì thai phụ bị đau khớp háng cần có thời gian nghỉ ngơi, hạn chế đi lại, thả lỏng người để cơ thể được thư giãn. Nếu bắt buộc phải làm việc, vận động thì mẹ bầu nên dùng đai nâng đỡ bụng bầu và cố định phần nào khớp xương chậu, thay đổi cách sinh hoạt hợp lý để giảm đau.

– Tránh ngồi xổm, tránh kéo mạnh vì những động tác này khiến cho vùng xương chậu-mu chịu thêm nhiều áp lực.

– Mẹ bầu có thể áp dụng cách chườm nóng ở vùng bị đau để giảm đau. Khi mang thai, thai phụ cần ngồi đúng tư thế để tránh các tổn thương lên khớp xương.

– Mẹ bầu nên có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cần bổ sung thêm các khoáng chất như canxi, magie…cho cơ thể. Canxi có nhiều trong các thực phẩm tôm, cua, ốc, sữa, trứng…

– Mẹ bầu cần tập luyện thể dục nhẹ nhàng, vừa sức, đi giày đế thấp, thoải mái cũng là cách điều trị đau khớp háng hiệu quả trong quá trình mang thai.

Như vậy, đau háng hiện tượng chuẩn bị sẵn sàng cho việc chuyển dạ, không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi vì thế mẹ bầu không cần lo lắng nhiều và chỉ cần nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho thai nhi. ViCare đã cùng với các mẹ bầu tìm hiểu về các vấn đề của những tháng cuối kì thai nhi. Hãy cùng ViCare tìm hiểu thêm để chuẩn bị cho sự chào đời của bé để mẹ tròn con vuông.

Share This Post