2 kiểu nhiễm trùng nguy hiểm mẹ bầu thường gặp

Có nhiều người khổ sở vì mất ngủ trong một thời gian dài mà không biết cách gì cải thiện, thật khó khăn mới có thể ngủ được thì cả đêm lại gặp ác mộng, đôi khi ngủ rồi thì đến hai ba giờ sáng đã bị tỉnh giấc, và sau đó không thể ngủ lại. Tình trạng này nếu cứ mãi kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.

Khi mẹ mang thai, màng ối sẽ hình thành chứa nước ối bên trong. Màng ối có nhiệm vụ che chở không cho vi khuẩn xâm nhập vào tử cung. Nước ối bảo vệ thai nhi chống lại việc bị nhiễm khuẩn. Màng ối và nước ối giúp thai nhi bơi và hoạt động trong môi trường tinh khiết tuyệt đối. Nếu màng ối vỡ, nước ối sẽ chảy ra ngoài, thai nhi không được bảo vệ, nuôi dưỡng.

Nếu mẹ bị viêm nhiễm đường sinh dục trước hoặc trong thời kỳ mang thai, không được điều trị đúng cách, vi khuẩn có thể xâm nhập, gây viêm màng ối, khiến màng ối có thể vỡ ra trong bất kỳ thời gian nào của thai kỳ.

Bé sinh trong tình trạng vỡ ối non, nhiễm trùng ối rất khó cứu sống. Nhiễm trùng ối còn gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của sản phụ.

vicare.vn-2-kieu-nhiem-trung-nguy-hiem-me-bau-thuong-gap-body-1

Mẹ cần chú ý nếu bị rỉ ối, màng ối mòn dần, cảm giác như bị són tiểu. Nếu thấy vùng kín thường xuyên ẩm ướt, mẹ nên đi khám hoặc hỏi ý kiến của bác sỹ chuyên khoa phụ sản. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ, bác sỹ sẽ phải theo dõi liên tục, siêu âm khối lượng ối, lấy dịch ối để kiểm tra xem có phải rỉ ối không và có hướng điều trị.

Trong trường hợp mẹ bị viêm nhiễm, bác sỹ hướng dẫn điều trị như đặt thuốc, dùng dung dịch vệ sinh như thế nào, mẹ bầu nên nghe theo. Thực tế có rất nhiều mẹ coi đó là chuyện lằng nhằng, đau rát hay ngứa một chút không sao, nên đã bỏ chuyện dùng thuốc. Điều này dễ dẫn tới việc vỡ ối non, nhiễm trùng ối.

2. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Đó là trường hợp vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể mẹ qua con đường niệu đạo. Vị trí niệu đạo của phụ nữ rất gần với âm đạo và hậu môn nên dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Trong thời gian mang thai, thai nhi lớn dần, tạo sự chèn ép, làm giãn đài bể thận, gây ứ đọng nước tiểu, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Từ đó gây nhiễm khuẩn niệu đạo, viêm bàng quang hoặc lan đến thận, gây viêm thận – bể thận cấp.

Dấu hiệu bị nhiễm trùng đường tiết niệu trong thời gian mang thai dễ nhận biết. Mẹ đi tiểu nhiều lần, cả ban ngày lẫn ban đêm, lúc nào cũng buồn tiểu dữ dội và khi tiểu có cảm giác nóng, rát, đau.

vicare.vn-2-kieu-nhiem-trung-nguy-hiem-me-bau-thuong-gap-body-2

Nghiêm trọng hơn, mẹ có thể đi tiểu ra máu và sốt cao, đau lưng, mạch đạp nhanh, mệt mỏi, ngủ li bì, phù nề toàn thân. Trường hợp nặng, mẹ bầu có thể suy thận cấp, sảy thai, thai chết lưu, băng huyết, nhiễm trùng máu.

Cách phát hiện và phòng tránh: mẹ bầu phải xét nghiệm nước tiểu định kỳ 3 tháng/lần. Không được nhịn tiểu. Khi có dấu hiệu buồn tiểu, phải cố gắng đi ngay. Nhiều chị em thấy nhà vệ sinh công cộng bẩn nên nhịn tiểu, gây nguy hiểm cho thai nhi.

Mẹ bầu phải uống nhiều nước. Những ngày nóng, có thể nửa tiếng uống 1 cốc nước chứ không cần đợi đến khi khát mới uống. Khi có những dấu hiệu đau rát, cần báo ngay với bác sỹ chứ không nên đợi đến khi đã quá muộn.

Nếu cần, có thể làm xét nghiệm nước tiểu để xác định chính xác xem có bị nhiễm trùng đường tiết niệu hay không. Nếu phát hiện sớm, bệnh có thể điều trị hoàn toàn.

(Bài viết có sự tư vấn của Ths, Bác sỹ Mai Trọng Hưng – Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, phòng khám 35 Vạn Bảo – Hà Nội)

Theo Web Phụ Nữ

Xem thêm:

  • Nhiễm trùng máu sau sinh và những điều cần biết
  • Làm thế nào để nói không với nhiễm trùng tầng sinh môn?

Share This Post